xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

So sánh xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

Hiện nay trên thị trường xe đạp điện sẽ được phân ra thành hai loại là: xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau. Vậy sự khác biệt giữa hai dòng này là gì? Nên chọn mua loại nào? Trong bài viết dưới đây, Xedaptrolucdien.vn sẽ phân tích kỹ hơn về sự khác nhau của dòng trên thông qua các tiêu chí như chi phí, hiệu năng, quãng đường và khả năng điều khiển. Cùng theo dõi để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!

Chi phí động cơ

Tiêu chí đánh giá đầu tiên là sự chênh lệch về mặt chi phí giữa xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau. Vì động cơ xe đạp trợ lực điện là phần quan trọng nhất nên nó ảnh hưởng khá nhiều đến giá thành sản phẩm khi bán ra, cụ thể là:

  • Động cơ trục giữa: Chi phí của loại động cơ này không hề rẻ, theo khảo sát thì mức ngân sách bạn phải chi sẽ dao động từ 1000$-1500$, chưa bao gồm chi phí bảo dưỡng. Do đó chỉ có một số thương hiệu cao cấp như GIANT, TSINOVA,…mới sử dụng loại động cơ dẫn trục giữa.
  • Động cơ trục sau: Loại này sẽ có mức chi phí rẻ hơn, phù hợp hơn với phần đông người tiêu dùng, được sử dụng trong các dòng xe phân khúc tầm trung đến cao. Một số thương hiệu đang sử dụng động cơ trục sau như Engwe, Himo, ADO,… 
xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

Hiệu năng

Động cơ trục giữa xe đạp trợ lực điện

Y như tên động cơ trục giữa sẽ có phần động cơ được đặt ở phía dưới và giữa xe, kết nối trực tiếp với phần tay quay. Nên động cơ trục giữa sẽ gắn chặt vào khung xe mà không truyền động trực tiếp vào bánh xe. Bằng cách sử dụng dây xích, năng lượng cơ học sẽ được chuyển đổi thành năng lượng động qua việc quay xích, giúp người điều khiển dễ dàng hơn trong quá trình đạp.

Nên các loại xe điện sử dụng động cơ trục giữa chỉ có tính năng trợ lực điện, mà không có tính năng vặn ga. Vì khi vặn ga sẽ làm ma sát giữa bộ cảm biến và tay quay tăng lên dẫn đến hiệu năng sử dụng và tuổi thọ bị giảm xuống. 

Động cơ trục giữa được trang bị cảm biến trợ lực mô-men xoắn, giúp đo lượng lực bạn đặt vào bàn đạp và sau đó chuyển thông tin này đến bộ điều khiển xe đạp. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ dựa trên phép đo này. Khi bạn đạp mạnh hơn, động cơ sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn và ngược lại, khi bạn đạp nhẹ hơn, động cơ sẽ cung cấp ít năng lượng hơn.

xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

Động cơ trục sau xe đạp trợ lực điện

Động cơ trục sau xe đạp trợ lực điện là một sự thay thế tiện ích cho bộ động cơ trung tâm tiêu chuẩn. Với động cơ tích hợp vào bánh xe sau, mô-men xoắn sẽ truyền trực tiếp vào bánh xe, mà không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của bánh răng ở hệ thống truyền động.

Đa phần các mẫu xe đạp điện có động cơ trục sau đều tích hợp thêm hệ thống trợ lực dựa trên cảm biến nhịp. Nó sẽ đo tốc độ đạp của bạn, để gửi tín hiệu đến bộ phận điều khiển, bộ này này sẽ dựa trên tín hiệu để bật động cơ. Khi bạn ngừng đạp, cảm biến sẽ báo cho bộ điều khiển để tắt động cơ. Một số xe đạp trợ lực điện động cơ trục sau loại cao cấp sẽ có cảm biến hỗ trợ bàn đạp momen xoắn.

xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

Ngoài ra, có một số xe đạp điện có động cơ trục sau được trang bị thêm tính năng tăng tốc bằng ga, vặn ga để điều khiển tốc độ, người lái không cần phải đạp khi sử dụng tính năng này. Đây cũng là một ưu điểm vượt trội của xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau. Bạn có thể sử dụng tính năng này để hồi sức sau khi đạp một thời gian hoặc để di chuyển nhanh hơn khi cần, quá tuyệt đúng không.

Quãng đường

Trong điều kiện cùng một loại pin, kích thước động cơ và điều kiện đường như nhau thì xe đạp trợ lực điện trục giữa luôn di chuyển xa hơn từ 10-20km so với xe trục sau. Vì có khả năng tận dụng hiệu quả hoạt động của bánh răng, tối ưu số vòng quay để tăng hiệu suất khi di chuyển, tiết kiệm năng lượng hơn.

Xe đạp trợ lực trục giữa cũng được trang bị cảm biến mô-men xoắn giúp tối ưu hóa quãng đường đi thông qua việc thay đổi lượng điện năng mà động cơ phát ra, tạo trợ lực phù hợp với lực đạp của bạn. Khi bạn đạp nhẹ, công suất phát ra từ động cơ sẽ cung cấp ít lực hơn. Công suất hoạt động của động cơ sẽ được tăng cường khi bạn đạp mạnh hơn. 

xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

So với xe đạp điện có động cơ trục giữa, xe đạp điện sau không có lợi thế về cơ học của các bánh răng. Do nó hoạt động độc lập với hệ thống truyền động của xe đạp. Nếu động cơ chạy ở số vòng quay quá cao hoặc quá thấp, hiệu suất hoạt động của xe sẽ bị ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc di chuyển. 

Nhưng xe đạp trợ lực điện trục sau có cảm biến nhịp hoạt động như một công tắc bằng cách đo xem bạn đang đạp hay không để bật tắt động cơ. Vô tình điều này sẽ làm tăng lượng điện tiện hao nhiều hơn bình thường. Đa phần, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh mức độ trợ lực theo cách thủ công.

Khả năng điều khiển

Cuối cùng là khả năng điều khiển của xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau. Thường xe đạp động cơ trục giữa sẽ giúp bạn có cảm giác cân bằng hơn vì có trọng tâm ở giữa xe, phân bố nguồn lực trước sau tốt hơn.

Xe có trọng lượng động cơ ở bánh sau sẽ có hiện tượng con quay kỳ lạ khi lái xe ở tốc độ cao. Khi bạn nghiêng xe đạp, động cơ quay nặng có cảm giác như đang cố gắng tự điều chỉnh, dẫn đến tay lái bị ảnh hưởng. Đặc biệt là trên xe đạp điện có động cơ trục sau.

xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau

Nên chọn xe đạp động cơ trục giữa và trục sau

Tùy thuộc vào loại địa hình, quãng đường và ngân sách của bạn để chọn loại xe đạp điện trợ lực phù hợp nhất. Nếu so sánh về giá cả, xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa sẽ đắt hơn nhiều so với các mẫu có động cơ trục sau. Các loại xe đạp trợ lực điện sử dụng động cơ trục giữa thường yêu cầu khung đặc biệt để tích hợp động cơ vào khu vực giá đỡ phía dưới. 

Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng biệt, phù hợp với những đối tượng người dùng khác nhau. Và bạn cũng cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác nữa khi mua xe đạp trợ lực điện nên cứ chọn loại nào phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn là được.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về xe đạp trợ lực điện động cơ trục giữa và trục sau. Đừng quên theo dõi Xedaptrolucdien.vn để có thêm nhiều thông tin thú vị hơn về xe đạp trợ lực. Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm thì liên hệ với chúng tôi ngay nhé!

Hệ thống cửa hàng bán lẻ Xedaptrolucdien.vn

  • Cửa hàng 1: Chi nhánh Đà Nẵng – Số 166 Nguyễn Hoàng, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng – 0972.155.557 (Mr.Cuong)
  • Cửa hàng 2: Chi nhánh Huế – Lô A23 KQH Bắc Hương Sơ, đường Tản Đà, P.Hương Sơ, Tp. Huế – 0935.587.635 (Mr.Duc)
  • Cửa hàng 3: Chi nhánh Quảng Bình – 170 Trần Hưng Đạo, P.Đồng Phú, Quảng Bình – 0982.36.86.16 (Mr.Song)
  • Cửa hàng 4: Chi nhánh Bình Dương – 28 DC2A, KP.3, Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương – 0977.010.740 (Ms.Nhu)
  • Cửa hàng 5: Chi nhánh Hồ Chí Minh – 37 Đường Số 6, Khu Phố 7, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM – 0972.155.557 (Mr.Cuong)

Fanpage

Shopee

Lazada

Tiki

Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shop
Sidebar
0 Wishlist
0 Cart
Gọi ngay!
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon